image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thôn Bối La Vậy khởi sắc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 47

Về thôn Bối La Vậy, xã Cộng Hòa trong ngày đầu xuân, chúng tôi cảm nhận được phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi, bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu tại những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông phẳng lì, sạch sẽ, những hàng cây xanh mướt, những chậu hoa đua nhau khoe sắc thắm, đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây.  

anh tin bai

Đường làng thôn Bối La Vậy

    Thôn Bối La Vậy có trên 156 hộ dân, với 570 nhân khẩu. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, năng động trong phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương. Năm 2023, thôn được xã Cộng Hòa lựa chọn triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Xác định được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là vinh dự, nhưng cũng là trọng trách lớn của cán bộ và Nhân dân trong thôn, nên ngay sau khi được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Chi ủy tổ chức hội nghị thảo luận bộ tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và ra Nghị quyết, lập phương án thực hiện. Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn và các đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng thành viên; tổ chức quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, huyện, xã về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; tập trung rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn. Từ đó, thôn đề ra những công việc cần ưu tiên triển khai trước, các kế hoạch phát triển lâu dài; căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát các tiêu chí theo quy định của UBND huyện về xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Chi bộ thôn đã rà soát, xem xét và cân nhắc tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm, việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng. Do vậy mà “ý đảng hợp lòng dân” đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

anh tin bai

Lễ hội truyền thống thôn

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước đi sau”, Chi ủy đã vận động cán bộ, đảng viên trong thôn đóng góp ủng hộ mỗi đảng viên ít nhất 200 nghìn đồng, để làm công trình phúc lợi thôn như: xây dựng nhà văn hóa, làm đường làng, dong ngõ. Từ đó, 100% cán bộ đảng viên đã tham gia ủng hộ, cùng với bà con Nhân dân đóng góp trong hai năm 2022 và 2023, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng làm đường giao thông, rãnh thoát  nước thải sinh hoạt và làm nhà văn hóa thôn. Đến nay, 100% các tuyến đường đều được nhựa hóa, bê tông hóa, lòng lề đường thông thoáng, không bị lấn chiếm. 100% tuyến đường có hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm, có rãnh thoát nước thải sinh hoạt. Năm 2023, với sự ủng hộ của các đảng viên và đóng góp theo khẩu của các hộ dân và nguồn hỗ trợ của con em xa quê, thôn Bối La Vậy đã đầu tư xây mới nhà văn hóa thôn, với tổng kinh phí 490 triệu đồng, và được trang bị khánh tiết đầy đủ phục vụ các hoạt động hội họp, tuyên truyền, sinh hoạt văn hóa, thể thao của Nhân dân. Bên cạnh đó, để hưởng ứng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, các hộ dân trong xóm đã đầu tư, cải tạo vườn tạp, xây dựng cổng, tường, hàng rào nhà ở kiên cố; sân, ngõ gọn gàng, sạch sẽ.

 

anh tin bai

Mô hình trang trại nuôi cá coi của gia đình chị Bùi Thị Hạnh, thôn Bối La Vậy

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Chi ủy thôn Bối La Vậy quan tâm lãnh đạo việc phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho Nhân dân. Trong đó, thôn tập trung chỉ đạo tốt sản xuất nông nghiệp, năng suất lúa luôn giữ vững và đạt 60 tạ/ha, thôn có 8 trang trại đa canh, nuôi thủy sản, các trang trại đều có thu nhập từ 200 đến 500 triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn đạt trên 60 triệu đồng/năm. Các chính sách đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể hết sức quan tâm giúp đỡ; hỗ trợ xóa nghèo, hỗ trợ ngày công lao động, giúp đỡ vốn đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ vậy, đến nay, thôn Bối La Vậy không còn hộ nghèo.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền thôn, Nhân dân trong thôn đều thực hiện tốt các quy định nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; hàng năm có 96,8% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Thực hiện các tiêu chí về y tế, giáo dục, thôn tập trung ưu tiên các nguồn lực cho công tác giáo dục, khuyến học; trẻ em trong độ tuổi vào học mẫu giáo, lớp 1 và hoàn thành chương trình tiểu học, Trung học cơ sở, đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ  người dân tham gia bảo hiểm Y tế đạt 99%. Nhân dân trong thôn phát huy ý thức và tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong thôn xóm bằng nhiều việc làm thiết thực của cán bộ Nhân dân như: đóng góp quỹ tình nghĩa, quỹ nhân đạo, quỹ chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ chăm sóc người cao tuổi…Cấp ủy, Ban công tác Mặt trận các đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà cùng với cấp trên cho các gia đình chính sách thương, bệnh binh nặng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn trong dịp tết, ngày lễ. Đòng thời, luôn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua việc phân loại rác thải hữu cơ tại hộ trước khi được thu gom tập trung để xử lý theo quy định, không xả rác thải và nước thải ra đường. Đến nay, 100% hộ dân trong xóm thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình.

  Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đến nay, thôn Bối La Vậy, xã Cộng Hòa đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện về thẩm định kiểm tra công nhận thôn đạt khu dân cư nông thôn mơi kiểu mẫu. Bộ mặt nông thôn khu dân cư thôn Bối La Vậy đã có nhiều đổi thay, trở thành một  “miền quê đáng sống”./.

                                                                                    T/h Hải Yến

                                                                Trung tâm VH – TT&TT huyện.

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ CỘNG HÒA
Địa chỉ : UBND Xã Cộng Hòa - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xaconghoa.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang