image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lễ rước Mẫu thỉnh kinh tại Phủ Vân Cát
Lượt xem: 15

Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Phủ Dầy năm 2024, sáng ngày 13/4 (tức ngày mùng 5/3 âm lịch), tại Phủ Vân Cát – một trong những di tích thuộc Quần thể di tích Phủ Dầy đã diễn ra nghi lễ rước Mẫu thỉnh kinh. Nghi lễ rước Mẫu lên chùa thỉnh kinh bắt nguồn từ sự kiện “Sòng Sơn đại chiến” Mẫu Liễu Hạnh đã được Phật Tổ Như Lai ra tay cứu giúp và thu nạp. Từ đó, Mẫu Liễu Hạnh quy y cửa Phật để cứu độ chúng sinh khỏi cảnh lầm than cơ cực.

anh tin bai

Đi đầu đoàn rước là đoàn múa lân, rồng và đoàn đội trống hội dẫn đường

Lễ rước Mẫu thỉnh kinh Phủ Vân Cát được bắt đầu bằng nghi lễ xin rước bát hương, chân linh của Thánh Mẫu Liễu Hạnh của Thủ nhang Phủ Vân Cát. Đoàn rước khởi hành, với đoàn lân  sư tử - rồng và đoàn đội trống hội dẫn đường; tiếp đến là các cụ cao tuổi đến từ các xã, thị trấn trong huyện, mặc trang phục nhà Phật, tay cầm cành phan, tay lần tràng hạt, miệng tụng kinh niệm phật. Tiếp theo sau là đoàn rước cờ hội, rước rồng, đội kèn trống, bát âm, các nữ thanh đồng và chấp kích bát bảo, tiếp đến là kiệu bát cống đặt bát hương, kiệu long đình để lấy kinh và ba kiệu võng, với 3 mầu khác nhau: đỏ, xanh, trắng, mỗi kiệu có từ 4 - 8 người khiêng. Sau kiệu võng là kiệu Mẫu và cuối cùng là đoàn rước gậy trượng. Năm nay, Ban tổ chức Lễ hội đã quyết định lễ rước đi theo lộ trình từ phủ Vân Cát qua UBND xã, qua Lăng Mẫu đến Công ty Phương Linh rẽ phải lên chùa. Lúc về ra lối cổng chính của chùa ra đường 37B qua đền Cây đa Bóng - Lăng Mẫu - UBND xã Kim Thái, về phủ Vân Cát. Với chiều dài lộ trình hơn 3km này, Lễ rước được diễn ra trong không khí náo nhiệt và hào hứng của các con nhang đệ tử của mẫu và của người dân địa phương cùng du khách thập phương về lễ Mẫu.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đoàn giằng kiều trong Lễ rước thỉnh kinh của Phủ Vân Cát

Đã từ lâu, Phủ Vân Cát thuộc thôn Vân Cát, xã Kim Thái là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng của đông đảo nhân dân và du khách thập phương trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh, nhớ về nguồn cội, ẩn chứa nhiều nét văn hóa độc đáo. Nét đẹp và sức sống mãnh liệt của bản sắc văn hóa dân tộc trong Lễ hội Phủ Dầy được Phủ Vân Cát, cũng như các di tích trong Quần thể di tích Phủ Dầy duy trì, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sự lưu truyền này không chỉ thể hiện trong những hoạt động lễ hội mà còn nằm trong chính tâm thức của mỗi người dân nơi đây. 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Một số hình ảnh của đoàn rước

Thông qua Lễ hội, huyện Vụ Bản mong muốn tiếp tục mở rộng quảng bá hình ảnh Di tích lịch sử cấp Quốc gia Phủ Vân Cát nói riêng, Quần thể Phủ dầy nói chung, đến với du khách thập phương trong và ngoài nước, từng bước tạo sự đột phá về phát triển du lịch tâm linh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2024 và các năm tiếp theo./.

T/h: Huyền Trang

( Trung tâm VH, TT & TT huyện)

Cơ quan chủ quản: UBND XÃ CỘNG HÒA
Địa chỉ : UBND Xã Cộng Hòa - huyện Vụ Bản - tỉnh Nam Định
Email: xaconghoa.vbn@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang